รีวิว The Penguin (2024) เดอะ เพนกวิน

ติดตามชมเส้นทางการขึ้นสู่อำนาจของ ออสวอล์ด รีวิวซีรี่ย์มาใหม่ 2024 The Penguin (2024) เดอะ เพนกวิน ซีรีส์ในจักรวาลของแบทแมน บอกเล่าเรื่องราวหลังเหตุการณ์ของภาพยนตร์ ‘The Batman’ ฉบับโรเบิร์ต แพตทินสัน (Robert Pattinson) เมื่อออสวอลด์ คอบเบิลพอต (รับบทโดย โคลิน ฟาร์เรล, Colin Farrell) กำลังหาทางขึ้นสู่จุดเหนือสุดบนห่วงโซ่อำนาจของก็อตแธม แต่หนทางสู่ความเป็นใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่ายเมื่อมี โซเฟีย ฟัลโคน (รับบทโดยคริสทีน มิลลิโอที, Cristin Milioti) ลูกสาวของคาร์ไมน์ ฟัลโคนอดีตมาเฟียขาใหญ่แห่งก็อตแธม คอยขวางทางเขาอยู่ งานนี้ ออสวอลด์ต้องอาศัย วิคเตอร์ (รับบทโดย เรห์นซี เฟลิซ, Rhenzy Feliz) ลิ่วล้อจากข้างถนนเป็นกำลังเสริม และ ความแค้นของ ซัลวาตอเร มาโรนี (รับบทโดย แคลนซี บราวน์, Clancy Brown) อดีตมาเฟียตระกูลมาโรนีที่ติดคุกแบล็กเกต เป็นหมากสำคัญในการเดินเกมอำนาจในเมืองคนบาปที่ชื่อว่า ก็อตแธม

สำหรับซีรีส์ใน 3 ตอนแรกจะกำกับโดย เคร็ก โซเบล (Craig Zobel) ผู้กำกับที่เคยมีงานทริลเลอร์อย่าง ‘The Hunt’ ในปี 2020 มากุมบังเหียนและได้ แมต รีฟส์ (Matt Reeves) ผู้กำกับ ‘The Batman’ มานั่งแท่นอำนวยการสร้างบริหารด้วย ดังนั้นสิ่งที่สังเกตได้ชัดคือ บรรยากาศ และ โทนเรื่องจะไม่โดดออกจากจักรวาลเดียวกับ ‘The Batman’ เลย ส่วนงานกำกับของโซเบลก็ถือว่าคุมโทนการเล่าเรื่องและการแสดงได้ดีมากมีการผสมผสานระหว่างหนังมาเฟียในแบบของมาร์ติน สกอร์เซซี (Martin Scorsese) และโทนความเป็น ‘The Batman’ ของรีฟส์ได้เป็นอย่างดี

โดยส่วนที่ดีที่สุดของ ‘The Penguin’ คือการพาคนดูไปตามติดวงจรอาชญากรรมในก็อตแธมผ่านตัวละครคนชายขอบอย่าง ออสวอลด์ คอบเบิลพอต หรือ เดอะ เพนกวิน ซึ่งในหนัง ‘The Batman’ เราอาจจะได้รู้จักเขาไม่เต็มอิ่มเท่าไหร่เนื่องจากต้องเฉลี่ยเวลาในการเล่าเรื่องไปให้วายร้ายรายอื่นด้วย แต่พอเป็นซีรีส์เรายิ่งได้สัมผัสทั้งด้านกักขฬะและชีวิตที่น่าสงสารของเขา รวมถึงมันสมองชาญฉลาดที่เขาใช้เป็นอาวุธและสิ่งทดแทนความอัปลักษณ์ทางร่างกายที่ก็อตแธมมอบให้กับเชา