ซีรีส์ฝรั่ง Found (2023)

FOUND เป็นซีรีส์อาชญากรรม นำแสดงโดย Shanola Hampton, Kelli Williams, Brett Dalton ในแต่ละปี มีรายงานผู้สูญหายมากกว่า 600,000 คนในสหรัฐอเมริกา แต่ไม่ใช่ทุกกรณีจะได้รับความสนใจอย่างเหมาะสม กาบี โมสลีและทีมจัดการวิกฤตของเธอต้องคอยดูแลคนที่สูญหายที่ถูกลืมอยู่เสมอ

เรื่องราวเกี่ยวกับผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์ที่มุ่งเน้นการค้นหาผู้สูญหายที่ถูกลืม Gabi Mosely (Shanola Hampton) เป็นเด็กสาวผิวดำที่ถูกลักพาตัวและควบคุมตัวมานานหลายปีโดยชายคนหนึ่งที่เธอเรียกว่า Sir (Mark-Paul Gosselaar) เธอสามารถหลบหนีออกมาได้ และในตอนนี้ในฐานะผู้ใหญ่ได้เป็นหัวหน้าทีมจัดการวิกฤติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อช่วยเหลือผู้สูญหายคนอื่นๆ โดยเฉพาะผู้ที่มาจากภูมิหลังทางเชื้อชาติและชาติพันธุ์ที่หลากหลาย ซึ่งการหายตัวไปนั้นได้รับความสนใจเพียงเล็กน้อยจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายหรือสื่อ ด้วยความช่วยเหลือของมาร์กาเร็ต รีด (เคลลี วิลเลียมส์) นักศึกษากฎหมาย เลซีย์ ควินน์ (กาเบรียล วอลช์) ชาน รานา (คารัน โอเบอรอย) และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ซีค วอลเลซ (อาร์เลน เอสคาร์เปตา) กาบีทำทุกอย่างที่เธอทำได้เพื่อค้นหาผู้สูญหาย แม้ว่าจะเป็นเช่นนั้น หมายถึงการฝ่าฝืนกฎหมายให้ทำเช่นนั้น สิ่งนี้ทำให้นักสืบมาร์ค เทรนท์ (เบรตต์ ดาลตัน) ซึ่งเป็นพันธมิตรของเธอที่กรมตำรวจเขต 9 หงุดหงิด พวกเขาทุกคนมุ่งมั่นกับสิ่งที่พวกเขาทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อทุกคนได้รับผลกระทบจากอาชญากรรมคนหายไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่กาบีใช้ชีวิตอยู่กับความลับอันน่าตกตะลึงซึ่งคุกคามความดีทั้งหมดที่เธอทำ

กระบวนการก่ออาชญากรรมที่ขับเคลื่อนด้วยตัวละครได้รับแรงบันดาลใจจากบริษัทบุคคลสูญหายในชีวิตจริงที่เสนอทางเลือกอื่นนอกเหนือจากหน่วยงานตำรวจเพื่อค้นหาผู้เป็นที่รักที่สูญหายซึ่งถูกลืมไปแล้ว พบว่าประสบความสำเร็จเป็นการตอกย้ำว่าเชื้อชาติและชาติพันธุ์ส่งผลต่อวิธีที่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและสังคมขนาดใหญ่ให้ความสำคัญกับชีวิตของผู้ที่หายตัวไปอย่างไร และผลที่ตามมาคืออคติของสื่อ (มักเรียกว่า “กลุ่มอาการสาวผิวขาวที่หายไป”) นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงผลกระทบระยะยาวต่อการลักพาตัวผู้ที่รอดชีวิตจากการลักพาตัวและคนที่พวกเขารัก

ตัวอย่างซีรี่ย์

https://youtu.be/cccG9NNXCew?si=pp6JMQ91O9b0qSyE